Khác Biệt Giữa Chương Trình SDS Sẽ Thay Thế CES Như Thế Nào?

3739 Lượt xem

Con đường nào ngắn nhất dẫn đến cánh cửa du học Canada? CES hay SDS – Bạn đã biết gì về hai chương trình này? Thủ tục du học Canada 2018 sẽ thay đổi ra sao? Tất cả sẽ phần nào được giải đáp trong bài viết sau đây.

1. CES & SDS là gì?

 

CES và SDS nhìn chung là các chương trình hỗ trợ xét Visa du học nhanh chóng hơn cho học sinh khi nộp hồ sơ du học Canada.

 

 

CES (Canada Express  Study)

 

Là chương trình xét cấp visa du học nhanh hơn cho sinh viên theo học tại Hiệp hội các trường cao đẳng và học viện tại Canada (CICan). Ưu điểm lớn nhất của chương trình này là xét visa nhanh hơn và không cần phải nộp giấy tờ chứng minh tài chính. Để được nhanh chóng có visa du học Canada theo chính sách ưu tiên này, sinh viên phải đáp ứng các yêu cầu sau:

 

  • Phải được nhận vào một trong các trường của Hiệp hội các trường cao đẳng và học viện tại Canada (CICan), có bằng chứng đã đóng học phí của 1 năm tại trường đó.
  • IELTS 5.0 trở lên, không môn nào dưới 4.5
  • Phải mua giấy chứng nhận đầu tư đảm bảo (GIC) trị giá 10.000 CAD của ngân hàng Scotia tại Canada để chi trả sinh hoạt phí cho 1 năm học đầu tiên.
  • Phải nộp hồ sơ xin visa tối thiểu trước ngày nhập học 60 ngày.
  • SV khám sức khỏe trước khi nộp hồ sơ visa 1 tuần

 

SDS (Study Direct Stream) 

 

Là hình thức tinh giản thủ tục cấp visa dành cho sinh viên tại bốn quốc gia: Việt Nam, Ấn Độ, Trung Quốc, và Phi-lip-pin tới học tập tại các đại học, cao đẳng thuộc lãnh thổ Canada, giảm bớt các giấy tờ liên quan đến chứng minh tài chính. Chương trình ban đầu sẽ thử nghiệm trên 4 nước sau đó được áp dụng rộng rãi toàn châu Á. Chương trình cũng nhằm siết chặt việc chọn lọc học sinh để kéo dài chương trình hồ sơ visa không chứng minh tài chính. SDS có sự hỗ trợ của ngân hàng Scotiabank, giúp sinh viên sở hữu Chứng chỉ Đầu tư Đảm bảo (GIC) để đáp ứng nhu cầu tường trình tài chính khi du học theo diện trên. Điều kiện áp dụng chương trình SDS như sau:

 

- Sinh viên được nhận vào một chương trình học toàn thời gian của một học viện công lập hậu THPT như đại học, cao đẳng, các học viện thuộc CÉGEP

- Điểm IETLS tối thiểu 6.0 (Không kỹ năng nào dưới 6.0) có hiệu lực trong vòng 2 năm

- Mua Chứng chỉ Đầu tư Đảm bảo (GIC) của ngân hàng Scotiabank trị giá $10,000 CAD

- Bằng chứng thanh toán 1 năm học phí

- Kiểm tra sức khoẻ trước khi nộp hồ sơ ít nhất 1 tuần

 

2.  Sự khác biệt giữa CES và SDS

 

Về cơ bản, SDS không quá khác biệt so với chương trình CES đang có hiệu lực tại Việt Nam từ hai năm trước. Tuy vậy, SDS vẫn có những yêu cầu riêng, đặt ra câu hỏi rằng liệu chương trình này có được áp dụng tại Việt Nam vào một ngày không xa và tương lai CES ra sao?

 

Điểm chung

  

  CES và SDS
Đặc điểm Đều đơn giản hoá thủ tục chuẩn bị cũng như xét visa cho du học sinh theo học các cơ sở giáo dục toàn thời gian trên lãnh thổ Canada qua hình thức giảm chứng minh tài chính.
Điều kiện áp dụng

Sinh viên cần đáp ứng yêu cầu đầu vào như:

- Mua Chứng chỉ Đầu tư Đảm bảo (GIC) của ngân hàng Scotiabank trị giá $10,000 CAD

- Đóng học phí toàn bộ 1 năm học đầu tiên

- Khám sức khỏe ít nhất 1 tuần trước khi nộp hồ sơ

Ưu điểm

- Giảm bớt giấy tờ chứng minh tài chính

- Tạo điều kiện du học Canada cho những sinh viên khó chứng minh tài chính

 

Khác biệt

 

  Chương trình CES Chương trình SDS
Phạm vi áp dụng

55 trường cao đẳng, đại học trực thuộc CICan có tham gia chương trình CES

 Sinh viên không có nhiều lựa chọn trong việc chọn trường

Các học viện công lập hậu THPT như đại học, cao đẳng, các học viện thuộc CÉGEP trên đất Canada 

 Phạm vi các trường có thể được mở rộng hơn so với chương trình CES

Hệ thống trường tham gia Chủ yếu là các cao đẳng, số lượng đại học ít  Danh sách mở rộng thêm nhiều đại học
Yêu cầu đầu vào IELTS IELTS tối thiểu 5.0 (không kỹ năng nào dưới 4.5) IELTS tối thiểu 6.0 (không kỹ năng nào dưới 6.0)

 

So với CES được triển khai trong những năm vừa rồi thì có thể thấy chương trình du học Canada 2018 – SDS mang lại nhiều lợi ích cho sinh viên quốc tế hơn 

 

Ưu điểm của chương trình SDS sau:

 

- Thời gian xử lý visa nhanh

- Giảm bớt các giấy tờ liên quan tới chứng minh tài chính 

- Visa được cấp cho tất cả tổ chức có đủ điều kiện SDS

- Số lượng trường được lựa chọn lớn hơn, danh sách mở rộng thêm nhiều đại học

Đặc biệt, diện SDS sẽ chọn lọc được các du học sinh có thành tích tốt trong học tập. Điều này cực kỳ thuận lợi với những sinh viên giỏi nhưng khó chứng minh tài chính hay trước đây phải chấp nhận nhập học cao đẳng do tỉ lệ các trường đại học chưa cao.

 

Hạn chế của chương trình SDS:

 

Tuy giúp con đường du học Canada thuận lợi hơn nhờ giảm các bước chứng minh tài chính nhưng vẫn còn một số hạn chế trong chương trình SDS. Nhược điểm lớn nhất của dự này đối với du học sinh là điểm IETLS được yêu cầu khá cao (điểm tối thiểu cho các kỹ năng Nghe, Nói, Đọc, Viết là 6.0). Đây là điểm số không dễ gì đạt được với nhiều sinh viên, đặc biệt là những đất nước tiếng Anh không phải là ngôn ngữ được sử dụng thường xuyên.  Điều này đặt ra yêu cầu sinh viên phải ưu tiên rèn luyện ngoại ngữ trước khi du học, kể cả khi đi theo lộ trình giảm chứng minh tài chính.

 

3.  Tương lai nào cho chương trình CES và SDS?

 

Theo nguồn tin của Megastudy, hiện SDS đang được cân nhắc để đưa vào hoạt động song song cùng CES từ 02/2018 nhằm mục đích hoàn thiện hơn cũng như thắt chặt vấn đề du học cho sinh viên Quốc tế.

 

Do còn một lượng lớn sinh viên đã và đang chuẩn bị du học Canada theo diện CES cho kì học tháng 5 và tháng 9/2018 nên chương trình CES sẽ gần như chắc chắn được kéo dài tới tháng 9/2018 để tránh những xáo trộn không đáng có đối với sinh viên. Đồng thời, những sinh viên có IELTS thỏa mãn điều kiện 6.0 (Không kỹ năng nào dưới 6.0) sẽ được ưu tiên xét hồ sơ trước, các ứng viên khác chưa đủ điện kiện vẫn sẽ được xét xử lí hồ sơ visa trong vòng 60 ngày. Điều này có nghĩa là bạn sẽ không bị rớt Visa chỉ vì điểm Ielts.

 

Tuy nhiên chúng ta cũng cần lưu ý, với những bạn sinh viên đang có dự định du học Canada, đặc biệt vào những trường đào tạo tốt, yêu cầu đầu vào cao, hãy đặt mục tiêu IELTS tối thiểu 6.0 – Không kĩ năng nào thấp hơn 6.0) và tập trung cao độ. Bởi đây là phương án duy nhất dành cho việc Du học không chứng minh tài chính trong tương lai sắp tới. Chỉ có như vậy, các bạn mới dễ dàng đạt được visa, thực hiện ước mơ Du học Canada của mình.

--------------


NTTC WORKS - TỔ CHỨC TƯ VẤN DU HỌC, LÀM VIỆC, ĐỊNH CƯ QUỐC TẾ

 

VIETNAM OFFICE
●Address: Tầng 3, số 8 Nguyễn Huệ, phường Bến Nghé, quận 1, TP.HCM.
●Hotline: 1900 56 1278
●Email: contact@nttcgroup.vn
●Website: http://www.nttcworks.vn

 

CANADA OFFICE
●Address: 200-375 Water Street, Vancouver, British Columbia
●Email: contactus@nttcgroup.vn

 

 

Đặt lịch hẹn tư vấn